Năng lượng Gió

Wind Energy

Saturday, May 28, 2005

Điện gió... còn bị bỏ sót, chưa khai thác!


05:48' 27/05/2005 (GMT+7)

Một cuộc khảo sát mới về năng lượng gió toàn thế giới cho thấy nó có thể đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng của mọi quốc gia.

Bản đồ gió ở châu Âu. Những vùng đen, đỏ và vàng có tốc độ gió cao nhất, tiếp đến là những vùng màu xanh.

Sau khi thu thập hơn 8.000 tài liệu về gió trên mọi lục địa, nhà nghiên cứu Christina Archer và Mark Jacobson thuộc ĐH Stanford (Mỹ) đã tạo ra một bộ bản đồ về năng lượng gió của thế giới. Bản đồ tiết lộ gió có thể tạo ra 72 terawatt (72 nghìn tỷ watt) điện năng, gấp 40 lần tổng sản lượng điện mà mọi quốc gia trên thế giới sử dụng trong năm 2000. Nếu con người khai thác chỉ 20% tổng số này, nó sẽ thoả mãn mọi nhu cầu năng lượng của thế giới. Theo Archer, năng lượng gió còn dồi dào hơn do nhiều lục địa thiếu dữ liệu về gió trên những khu vực lớn.

Nghiên cứu trên, cùng với các bản đồ về những vùng gió tốc độ cao của mỗi lục địa, được công bố trên Tạp chí Geophysical Research - Atmospheres, số tháng 5/2005. Những địa điểm có nhiều gió nhất là dọc biển Bắc (châu Âu), quanh mũi phía nam của Nam Mỹ, đảo Tasmania, vùng Hồ Lớn Bắc Mỹ, các bờ biển Đông Bắc và Tây Nam của Bắc Mỹ.

Năng lượng gió hiện chỉ chiếm 0,5% vào tổng sản lượng điện của thế giới. Nguyên nhân là do không có đầy đủ dữ liệu về gió để giúp mọi người đặt các tuốc-bin gió khổng lồ đúng chỗ. Một nguyên nhân nữa là quan niệm sai lầm cho rằng gió không đáng tin cậy. Cũng không dễ dàng gì khi thuyết phục các công ty điện ở những vùng nhiều gió bỏ thói quen dùng nhiên liệu hoá thạch.

Tin tức đáng mừng là ngày càng nhiều các nhà máy sản xuất điện từ gió đang được xây dựng, với tốc độ tăng trưởng 34% mỗi năm trong 5 năm qua. Điều đó làm cho năng lượng gió là nguồn điện năng tăng trưởng nhanh nhất.

  • Minh Sơn (Theo Discovery)

Xây dựng bản đồ phân bố gió thế giới

Click vào ảnh
Bản đồ sức gió ở 2000 điểm trên toàn thế giới. Các đốm màu khác nhau thể hiện tốc độ gió khác nhau.

Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã xây dựng được một bản đồ mới cho toàn trái đất, tiết lộ những địa điểm có đủ sức gió để xây dựng các nhà máy điện. Họ cũng tìm thấy rằng sức gió có thể cung cấp điện năng nhiều hơn 40 lần so với nhu cầu của toàn thế giới.

Để có được bản đồ này, các nhà khoa học đã kết hợp dữ liệu về tốc độ gió từ hơn 8.000 điểm trên hành tinh - gồm 7.500 trạm mặt đất và 500 trạm trên khinh khí cầu. Họ đo tốc độ gió ở độ cao 80 mét so với mặt đất, tương ứng với độ cao của một cánh quạt trong tuabin gió hiện đại.

Tại các trạm mặt đất, tốc độ gió chỉ được đo ở độ cao 10 mét, song từ đây các nhà nghiên cứu đã phát triển một phương pháp để suy luận ra tốc độ gió ở những chiều cao lớn hơn.

Họ phát hiện thấy 13% trong số 8.000 điểm có tốc độ gió vượt cấp 3 quanh năm. Cấp 3 tương ứng với 6,9 mét/giây, được xem là đủ mạnh để có thể khả thi về mặt kinh tế.

"Điều này khá ấn tượng", Cristina Archer, thuộc Đại học Stanford và cộng sự trong nghiên cứu, nhận định. "Nếu bạn chọn ngẫu nhiên 10 điểm trên trái đất, điều đó có nghĩa là 1 thậm chí 2 trong số đó là phù hợp để xây nhà máy phát điện bằng sức gió".

Nếu được khai thác, 3 khu vực với tốc độ gió lớn hơn hoặc bằng cấp 3 này có thể cung cấp 72 terawatt điện, đủ để phát sáng 1,2 nghìn tỷ bóng đèn 60 watt hoặc 48 tỷ lò nướng bánh. "Chúng ta quả là ngốc nghếch nếu không sử dụng nó", Archer nói.

Cũng theo Archer, khoảng 2,5 triệu tuabin gió - khai thác khoảng 20% tiềm năng trên cơ sở bản đồ này - là đủ để phát điện cho nhu cầu của toàn thế giới.

Tuy nhiên, gió không thổi ổn định và người ta không thể điều chỉnh nó cho phù hợp với nhu cầu. Archer hy vọng một ngày nào đó phần lớn sản lượng điện của chúng ta được lấy từ các nguồn năng lượng xanh, giống như sức gió, với những phần còn thiếu sẽ được bù đắp từ các nguồn năng lượng truyền thống và dễ kiếm hơn như đốt nhiên liệu hóa thạch.

Bản đồ mới này được xem như một bước tiến hướng tới mục tiêu đó. Nó công bố các địa điểm mà những nhà máy điện có thể có hiệu quả nhất, hầu hết nằm gần với bờ biển.

T. An (theo LiveScience)

Năng lượng gió tăng 20% trong năm 2004

TTO - Hội đồng Năng lượng gió toàn cầu cho biết, sản lượng do các turbine gió sản xuất trong năm qua đã tăng 20%, đạt đến 47.317 megawat. Một megawat đủ để cung cấp năng lượng cho 500 nhà ở Mỹ.

Đức tiếp tục dẫn đầu trong danh sách năng suất sản xuất với 16.629 megawat, chiếm 35%. Tiếp theo là Tây Ban Nha với 8.263 megawat và chiếm 17%, dự định sẽ tăng thêm 2.065 negawat vào năm nay. Theo sau là Mỹ với 6.740 megawat, chiếm 14%, nhưng chỉ hơn năm trước đó 389 megawat.

Đan Mạch rớt xuống hạng thứ 4 với 3.117 megawat, chiếm 7%. Liên hiệp châu Âu có năng suất lớn nhất với 34.205 megawat, chiếm 72%, hơn năm ngoái 5.702 megawat, tăng khoảng 20%.

Về phía lục địa, khu vực Bắc Mỹ đứng thứ hai với 7.814 megawat, trong khi đó châu Á đứng thứ ba với 4.674 megawat.

QUỐC DŨNG (Theo AFP)


0 Comments:

Post a Comment

<< Home